Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật cho biết: Loại hình giao thông công cộng bằng đường thủy ( buýt sông) là mô hình hoàn toàn mới tại Việt Nam. Tuy nhiên, mô hình này đã hình thành, tồn tại và phát triển từ rất lâu ở trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển hoặc có lợi thế về địa hình sông ngòi, kênh rạch như Mỹ, Anh, Thái Lan…
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết: Nhiều năm qua, hệ thống giao thông đường bộ của TP.HCM đang bị quá tải, dẫn đến tình trạng kẹt xe, gây nhiều khó khăn cho việc di chuyển của người dân. Trong khi đó, TP.HCM có nhiều điều kiện để phát triển hệ thống giao thông đường thủy với 112 tuyến sông, kênh, rạch, 1000 km đường sông bao quanh thành phố.
Theo ông Cường, việc khai thác loại hình buýt sông sẽ góp phần đáng kể vào phục vụ đi lại của người dân thành phố, thu hút và phát triển du lịch sông nước, khuyến khích nâng cao thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng…
|
Lãnh đạo TP.HCM tham gia cắt băng chính thức vận hành tuyến buýt sông đầu tiên |
Tuyến buýt đường thủy số 1 có điểm xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1), điểm cuối tại phường Linh Đông ( quận Thủ Đức), đón khách tại các điểm Bình An (quận 2), Thanh Đa ( quận Bình Thạnh), Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức). Thời gian đầu, tuyến buýt chạy 12 chuyến/ ngày ( cả lượt đi và về); giá vé 15.000 đồng/ lượt đi.
Trong 10 ngày đầu đi vào hoạt động tuyến buýt đường thủy số 1, người dân sẽ được sử dụng miễn phí.
|
Khu vực nhà ga tuyến buýt sông số 1 ngay tại mặt tiền đường Tôn Đức Thắng |
|
Khu cà phê phục vụ hành khách đợi tàu |
|
Cầu dẫn từ nhà ga xuống tàu |
|
Các hành khách đầu tiên trải nghiệm tuyến buýt sông số 1 |
|
Buýt sông cùng tham gia giao thông trên sông Sài Gòn với các loại phương tiện khác |
Nguyễn Quỳnh