Trang chủ  |  Đảng  |  Đoàn thể  |  Diễn đàn  |  Liên hệ  |  Weblink  |  English
Bài viết về Công ty
Tin tức
 Thông qua việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty cam kết:
 Đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.
 Cung cấp sản phẩm kịp thời và đúng thời hạn ghi trong hợp đồng.
 Bảo đảm duy trì sự an toàn lao động tại Công ty, nhà xưởng các Xí nghiệp và nơi công tác.

Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình
với sự phát triển công nghệ đo đạc bản đồ

Tiến sỹ Trần Bạch Giang             
Cục trưởng Cục đo đạc Bản đồ

Từ năm 1990, quá trình đổi mới công nghệ và định hướng xây dựng một nền công nghệ đo đạc bản đồ hiện đại đã được đẩy mạnh và đến nay đã đạt được sự phát triển vượt bậc, đã đổi thay cơ bản nền sản xuất đo đạc bản đồ của ngành, nâng mặt bằng công nghệ của nước ta lên tầm các nước tiên tiến. Các hệ thống thiết bị công nghệ đã được trang bị khá hoàn chỉnh cho một số khâu chủ yếu như: đo đạc cơ bản, bay chụp ảnh, đo vẽ bản đồ địa hình, địa chính bằng phương pháp ảnh, công nghệ thông tin. Trên cơ sở đó, đã nghiên cứu ứng dụng và triển khai công nghệ hiện đại trên hầu hết các lĩnh vực đo đạc bản đồ.

ấod

Công nghệ đo đạc mặt đất đã đạt được trình độ hiện đại so với trình độ các nước khác: lưới toạ độ, độ cao, Thành lập bằng các thiết bị công nghệ thu tín hiệu vệ tinh GPS; đo đạc thành lập các loại tỷ lệ lớn, bản đồ địa chính khu vực đô thị và dân cư nông thôn; đất chuyên dùng, áp dụng công nghệ đo đạc bằng các máy toàn đạc điện tử tự động và các phần mềm lập bản đồ, đo đạc thành lập bản đồ địa chính khu vực đất nông, lâm nghiệp bằng phương pháp đo mặt đất và sử dụng máy bay. Công nghệ bay chụp ảnh máy bay được hiện đại hoá với hệ thống thiết bị mới nhất hiện nay. Toàn bộ các khâu từ khâu dẫn đường bay, chụp ảnh, tính toán tới khâu tráng rửa phim ảnh đều thực hiện tự động hoàn toàn, công nghệ bay chụp ảnh màu đã được áp dụng. Công nghệ xử lý ảnh và đo vẽ bản đồ đã chuyển từ thế hệ tương tự sang thế hệ giải tích kết hợp với thế hệ đo vẽ ảnh số. Công nghệ này đã thực hiện thành công trong thành lập bản đồ địa hình, bản đồ địa chính. Thành tựu phát triển công nghệ thành lập bản đồ ảnh, bản đồ địa chính cơ sở bằng máy bay với thiết đo vẽ ảnh số đã mang lại hiệu quả vô cùng to lớn. Công nghệ xử lý số liệu, thành lập, biên tập bản đồ và chế bản điện tử trong khâu in bản đồ đã được đầu tư khá hoàn chỉnh. Công nghệ đo đạc biển đã đạt được sơ đồ công nghệ hiện đại với thiết bị công nghệ dẫn đường bằng GPS, đo sâu bằng tia đơn và tia kép. Công nghệ viễn thám đã đạt được một số thành tựu trong ứng dụng thành lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất và cung cấp tư liệu ảnh vệ tinh, hiện chỉnh bản đồ tỷ lệ nhỏ và trung bình với việc sử dụng ảnh SPOT của Pháp với độ phân giải 10m và một số loại ảnh độ phân giải cao hơn của Nga. Công nghệ thành lập cơ sở dữ liệu địa lý, hệ thống thông tin địa lý (GIS) và hệ thống thông tin đất đai (LIS) được áp dụng trên cơ sở kết hợp các phần mềm nước ngoài phù hợp và phần mềm xây dựng trong nước.

Một số công nghệ cao do cán bộ kỹ thuật Việt Nam tự phát triển ứng dụng đã mang lại hiệu quả thực sự trong sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, giảm thời gian thi công, mở rộng khả năng kỹ thuật, đó là công nghệ định vị toàn cầu GPS, công nghệ bay chụp ảnh máy bay, công nghệ đo vẽ bản đồ địa hình bằng ảnh máy bay, công nghệ đo đạc bản đồ địa hình đáy biển. Hệ thống phần mềm chuẩn thống nhất trong ngành địa chính về lập bản đồ và quản lý hồ sơ địa chính đã được xây dựng và ban hành, tổ chức đào tạo cho các đơn vị và các Sở Địa chính (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường) để áp dụng theo chuẩn thống nhất.

Trong tiến trình đổi mới và ứng dụng công nghệ mới của ngành, quá trình đổi mới và ứng dụng công nghệ đo đạc và bản đồ ở Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình cũng được đẩy mạnh và đạt được thành tựu và hiệu quả quan trọng.

ấod

Sau khi thành lập và đi vào hoạt động vào đầu năm 1999, Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình đã hoàn chỉnh việc ứng dụng công nghệ GPS đo tĩnh ứng dụng trong xây dựng các mạng lưới trắc địa. Ban đầu chỉ có hai đơn vị trực thuộc Công ty có thiết bị và ứng dụng công nghệ GPS đo tĩnh, đến nay hầu hết các xí nghiệp thuộc Công ty đã có thiết bị và ứng dụng thành thạo và hiệu quả công nghệ này. Từ năm 1999 đến nay Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình là đơn vị duy nhất được giao nhiệm vụ ứng dụng công nghệ GPS đo tĩnh để xây dựng lưới địa chính cơ sở phủ trùm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong vòng 5 năm từ 1999 đến 2003, Công ty đã xây dựng lưới địa chính cơ sở phủ trùm 42 tỉnh với 10.000 điểm; với kết quả này, tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước đã được phủ trùm lưới địa chính cơ sở. Năm 1999, Công ty đã tiến hành thử nghiệm ứng dụng công nghệ GPS đo động theo công nghệ của OMNISTAR. Kết quả thử nghiệm cho thấy công nghệ DGPS sử dụng tín hiệu cải chính phân sai phát từ vệ tinh có thể ứng dụng rất có hiệu quả trong việc đo chi tiết bản đồ địa chính tỷ lệ 1/2.000, 1/5.000 và 1/10.000.

Năm 1999, Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình đã đầu tư và thử nghiệm thành công công nghệ đo độ cao bằng máy thuỷ chuẩn  điện tử với mia mã vạch. Từ kết quả thử nghiệm, Công ty đã xây dựng quy trình công nghệ và đã được Tổng cục Địa chính (cũ) ban hành áp dụng trong việc xây dựng lưới độ cao Nhà nước các hạng. Theo quy trình công nghệ này, từ năm 2001 đến nay Công ty đang thực hiện các dự án hoàn chỉnh lưới độ cao hạng 1,  hạng 2 và hạng 3 toàn quốc.

Là đơn vị đo đạc địa chính đầu ngành lớn nhất trong nước, ngay từ khi mới thành lập, Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình đã đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ thành lập bản đồ địa chính số và hồ sơ địa chính. Công ty đã xây dựng phần mềm đo vẽ bản đồ địa chính số và hồ sơ địa chính theo tiêu chuẩn của ngành đã được ban hành trong hệ thống phần mềm FAMIS CADDB. hệ thống phần mềm đo vẽ bản đồ địa chính và lập hồ sơ địa chính CESMAP, CESDATA của Công ty là hệ thống phần mềm mở, có thể bổ sung các nội dung bản đồ và hồ sơ địa chính theo yêu cầu của từng địa phương. Hệ thống phần mềm này đã được ứng dụng thống nhất trong toàn Công ty và một số Sở Tài nguyên và Môi trường ở miền Trung và miền Nam.

Trong những năm gần đây, để góp phần đưa định hướng của ngành về xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ địa hình tỷ lệ lớn phục vụ việc xây dựng hệ thống thông tin địa lý khu vực đô thị, Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình đã đầu tư thiết bị và nghiên cứu ứng dụng công nghệ số, thành lập sơ dở dữ liệu bản đồ địa hình trên cơ sở công nghệ đo vẽ ảnh số, tổng hợp bản đồ địa chính và số liệu đo bổ sung tại thực địa. Công ty đã phát triển thành công phần mềm CESTOPO, thành lập và chuyển đổi dữ liệu bản đồ địa hình số thành cơ sở dữ liệu GIS theo chuẩn của ngành. Quy trình công nghệ xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ địa hình tỷ lệ lớn theo chuẩn GIS đã được ứng dụng có hiệu quả trong việc thực hiện dự án “Thành lập cơ sở dữ liệu bản đồ nền phục vụ xây dựng hệ thống thông tin địa lý khu vực Thành phố Hồ Chí Minh”. Với việc áp dụng quy trình công nghệ này trong thời gian chưa đầy sáu tháng, Công ty đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu nền phủ trùm 5 quận nội thành Thành phố Hồ Chí Minh với khối lượng công việc tương đương trên 300 mảnh bản đồ địa hình tỷ lệ 1/2.000.

Việc phát triển và ứng dụng thành công các công nghệ đo đạc và bản đồ chủ yếu trên đây đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ, rút ngắn thời gian thi công, đáp ứng các yêu cầu cung cấp tài liệu điều tra cơ bản của ngành đo đạc và bản đồ; đồng thời mang lại hiệu quả trong hoạt động sản xuất của Công ty. Phát huy những thành tựu đã đạt được, Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ nhằm góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược của ngành là:

“Nâng trình độ công nghệ đo đạc bản đồ nước ta lên ngang trình độ các nước trong khu vực theo định hướng công nghệ số, đảm bảo tự động hoá từ khâu đo đạc số liệu ngoài thực địa tới khâu bản đồ;

Xây dựng hệ thống đo đạc bản đồ theo chuẩn thống nhất đảm bảo cung cấp thông tin nhanh, chính xác cho mọi hoạt động quản lý nhà nước, phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ đất nước, nghiên cứu khoa học và nâng cao dân trí; cung cấp tư liệu đo đạc bản đồ cho việc đánh giá chính xác tài nguyên quốc gia đảm bảo cơ sở khoa học cho việc khai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

Công ty Đo đạc Địa chính và Công trình
Số 30, đường số 3, khu phố 4, phường Bình An, Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 08.3741 5222, 08.38995111       Fax:    08.38990538
Copyright © 2006 CESC Software Group. All rights reserved