Trang chủ  |  Đảng  |  Công đoàn  |  Đoàn thanh niên  |  Diễn đàn  |  Liên hệ  |  Weblink  |  Góp ý  |  English   
 Phương châm hoạt động của Công ty là “Chất lượng là cơ sở và điều kiện cho sự phát triển bền vững”
1. Xây dựng, thực hiện, duy trì và không ngừng cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2015 nhằm chứng minh năng lực của Công ty trong việc cung cấp một cách nhất quán các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu khách hàng và yêu cầu của Luật định.
2. Luôn đảm bảo sẵn có các nguồn lực cần thiết để đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh. Thường xuyên nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chất lượng máy, thiết bị, cơ sở hạ tầng; chất lượng tri thức trong doanh nghiệp và môi trường làm việc để nâng cao năng lực cạnh tranh.
3. Thúc đẩy các cơ hội nâng cao thỏa mãn khách hàng; giải quyết các rủi ro và cơ hội liên quan đến mục tiêu và hoạt động chung của Công ty và khả năng chứng tỏ sự phù hợp với các yêu cầu quy định của hệ thống quản lý chất lượng.
4. Tất cả người lao động trong Công ty đều hiểu rõ và có ý thức, trách nhiệm thực hiện đúng các quy chế, quy định, quy trình, thủ tục và các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng.
CỔNG THÔNG TIN TMN

  

Năm 2015

  

Năm 2016

  

Năm 2017

  

Năm 2018

  

Năm 2019

  

Năm 2020

  

Năm 2021

  

Năm 2022

  

Năm 2023
Download phần mềm
Chưa tháo nợ xấu bất động sản, thị trường khó phục hồi
13/3/2017 8:51:00 AM
(TN&MT) - Có thể thấy việc mua - bán nợ xấu chủ yếu là bất động sản. Trong khi đó, Công ty TNHH một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cũng khó có thể bán nợ xấu dưới giá thành đã mua, vì như thế sẽ ảnh hưởng đến tài sản nhà nước.

Mua - bán nợ: Không dễ

Yếu tố then chốt vẫn là về giá. Thực tế thời gian qua, VAMC đã mua nợ xấu của các NHTM với giá khá cao, giá trị khoảng 80%-90%. Như thế, nếu thị trường mua - bán nợ được hình thành chưa hẳn đã hấp dẫn được các Nhà đầu tư nước ngoài. Chưa kể, khối lượng nợ xấu mà VAMC mua lại từ các ngân hàng thương mại (NHTM) đến nay đã đạt con số trên 50.000 tỉ đồng.

Song tình hình nợ xấu vẫn chuyển biến theo chiều hướng… xấu. Trong khi đó, việc hình thành thị trường mua - bán nợ vẫn mơ hồ. Do đó việc kỳ vọng sớm bán nợ xấu cho nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài mà VAMC công bố xem ra khó khăn.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VAMC, nơi này  mua được 11.414 tỉ đồng nợ xấu từ các tổ chức tín dụng (TCTD). Còn nếu tính từ khi mua nợ đến nay, tổng nợ xấu VAMC đã mua của các TCTD là 50.721 tỉ đồng. Tính đến thời điểm này, VAMC đã bán và thu hồi được nợ 996 tỉ đồng, tổ chức cơ cấu lại khoản nợ của các TCTD gồm 112 khách hàng với số tiền 9.071 tỉ đồng.

Ngoài nợ xấu khá lớn được đẩy sang cho VAMC, các NHTM còn tiếp tục rà soát các khoản nợ xấu để bán tiếp cho VAMC trong nửa cuối năm nay nhằm làm sạch bảng cân đối kế toán. Tuy nhiên, các khoản nợ xấu ngân hàng bán cho VAMC đã được xử lý ra sao vẫn là bài toán đau đầu với lãnh đạo nhà băng. Bởi vì, thực tế cho thấy, việc xử lý nợ xấu sau khi bán cho VAMC vẫn thuộc về ngân hàng, dưới sự giám sát và chỉ đạo của VAMC và Ngân hàng Nhà nước.

VAMC cho biết đang xem xét ký hợp đồng với một số nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài, trong đó có 2 công ty tư vấn nước ngoài đã khảo sát thực tế để tiến hành mua nợ. Dự kiến, những khoản nợ đầu tiên sẽ được bán ra. Tuy nhiên, để đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu trong thời gian tới, hiện VAMC đã làm việc với nhiều đơn vị mua nợ của nước ngoài, lên danh mục 10 tài sản bảo đảm với tổng giá trị 7.800 tỉ đồng, gồm các dự án chung cư, cao ốc văn phòng, bệnh viện, nhà xưởng, khu công nghiệp tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hải Dương.

Cần cơ chế xử lý nợ xấu

Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì thị trường bất động sản có thể phục hồi rõ nét trong những năm tới với điều kiện Chính phủ phải tăng cường xử lý nhanh nợ xấu, tạo luồng giao dịch cho các sản phẩm bất động sản có giá trị thấp.

Theo tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, trước tiên cần thống kê chính xác tình hình nợ xấu do đầu tư bất động sản gây ra và có hướng giải quyết phù hợp. Theo Bộ Xây dựng công bố tổng dư nợ cho vay bất động sản là 277.000 tỉ đồng; nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố là khoảng 10.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, nếu tổng cho vay bất động sản như trên thì tổng nợ xấu thì phải gấp nhiều lần con số mà NHNN công bố. “Bởi vì, một đại gia bất động sản cũng có thể nợ gấp ba lần con số 10.000 tỉ đồng”, ông Nghĩa nói.

Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa cho biết thêm, các NĐT nước ngoài vào Việt Nam tìm hiểu rất nhiều, họ được giao 50-60 bộ hồ sơ để nghiên cứu mua nợ xấu nhưng cũng không xử lý nổi. Thêm vào đó, việc xử lý nợ xấu của các ngân hàng Việt Nam cứ loay hoay "khiêng đi khiêng về giữa phòng điều trị và phòng cấp cứu" nên chưa thể chữa xong bệnh.

"Với mối quan hệ mật thiết giữa địa ốc và thị trường tín dụng, bất động sản khó hồi phục nếu hệ thống ngân hàng chưa hoàn toàn khỏe mạnh. Nếu điều này cứ kéo dài, địa ốc sẽ cứ dò đáy đi lên nhưng không tìm được lối thoát", ông Nghĩa đánh giá.

Trong khi đó, VAMC hiện đang vướng nhiều thủ tục hành chính và bị hạn chế về quyền lực trong mua bán nợ xấu. Bên cạnh đó, VAMC không có đủ quyền để thiết lập chủ quyền của người mua nợ mà phải mất nhiều thời gian, cá biệt có trường hợp kéo dài đến hai năm. Các NĐT nước ngoài không đủ kiên nhẫn để chờ đợi mặc dù nhiều người, nhiều tổ chức có đủ tiềm lực tài chính để mua lại các món nợ vài chục ngàn tỉ đồng.

Theo quan điểm của ông Nghĩa, cơ quan xử lý nợ xấu cần phải được trao nhiều quyền lực, cũng như được cấp nhiều "tiền tươi" hơn. Điểm đáng lưu ý là nếu bên mua nợ xấu trả xong tiền thì ngay lập tức phải xác định quyền sở hữu cho họ. Trên thực tế, từng có 6 doanh nghiệp được gọi lên mua 6 nhà máy, trả xong tiền nhưng gần 3 năm chưa sang được tên. "Điều này làm xói mòn tiềm lực, giết chết nhà đầu tư, thị trường xử lý nợ không thể phát triển được", ông Nghĩa nói.

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng từ kinh nghiệm của các nước, vai trò của NĐT nước ngoài trong mua nợ rất quan trọng. Đối với Việt Nam, hiện nguồn lực để xử lý nợ rất hạn chế. Do đó, việc cho phép các NĐT nước ngoài tham gia mua - bán nợ nhằm tạo nguồn lực tốt hơn và giúp một phần đẩy nhanh tiến độ mua - bán nợ. Mặt khác, việc tham gia của NĐT nước ngoài mang tính chuyên nghiệp cao sẽ góp phần tạo dựng, phát triển thị trường mua - bán nợ.

Trọng Mạnh

theo báo điện tử BTNMT
 
Các tin khác
  Xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu TN&MT giai đoạn I
  15 nhiệm vụ ưu tiên để triên khai Chiến lược phát triển ngành đo đạc và bản đồ
  Đánh giá phần mềm hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu
  Công nghệ đo đạc bản đồ hiện đại quyết định thành công kỷ nguyên số: Xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia đồng bộ và thống nhất
  Kết nối, khai thác tài sản trí tuệ từ các trường đại học, viện nghiên cứu
  Quy định mới về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính
  Giá đất TP HCM cao nhất 162 triệu đồng mỗi m2
  Dự kiến bãi bỏ 05 thủ tục trong đăng ký doanh nghiệp
  TP.HCM: Thông báo các thay đổi về BHXH, BHYT, BHTN từ 01/7/2018
  TP.HCM: Sẽ đấu giá 09 lô đất vùng lõi Khu đô thị mới Thủ Thiêm
  Lộ trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành
  08 công việc pháp lý doanh nghiệp phải làm trước khi nghỉ Tết Âm Lịch
  TP.HCM: ”Tiêu thụ” trên 32.000 căn hộ chung cư trong năm 2017
  Gần 23.000 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành
  TP.HCM: Chính thức đưa vào sử dụng tuyến buýt sông đầu tiên
  TP.HCM: Cho thuê ngắn hạn nhà, đất thuộc SHNN đã duyệt phương án bán đấu giá
  TP.Hồ Chí Minh: 105 chung cư có mâu thuẫn, tranh chấp
  Thị trường bất động sản giai đoạn cuối năm 2017: Cuộc chiến nhà giá rẻ
  96.300 tỉ đồng sẽ đầu tư vào Hậu Giang
  Bất động sản Long An lên ngôi nhờ cú hích hạ tầng giao thông
Hôm qua có 6 văn bản mới
KHKD : 6 (VB)
Tên đăng nhập  
Mật khẩu  
 
LỊCH CÔNG TÁC TUẦN
Cập nhật:Thứ 4 lúc 16:33 24/4
THÔNG TIN CẦN BIẾT
   Thời tiết
   Tỷ giá ngoại tệ
   Giá vàng
Công ty TNHH MTV Tài nguyên và Môi trường miền Nam
Số 30, đường số 3, khu phố 4, phường An Khánh, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028.37408111, 028. 37415512, Fax: 028.37408538     Email:     tmn@monre.gov.vn
Copyright © 2006 CERS Software Group. All rights reserved