Ngày 15/1, làm việc với lãnh đạo Cảng vụ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đề nghị tổ chức lại giao thông cho phù hợp. Đặc biệt là đưa thủ tục check-in ra ngoài sân bay, không cho taxi vào mà dùng xe buýt đưa đón hành khách từ nơi check-in.
"Đưa đón người thân cũng chỉ ở đấy thôi. Dồn hết vào trong, một người đi 10 người tiễn, mỗi người cưỡi một taxi vào thì sân bay nào chịu nổi. Chưa nói đến taxi Uber và Grab tăng kinh khủng, nên phải tổ chức lại", ông Thăng nói.
Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết đã tập trung cao nhất để giảm quá tải như: chỉnh sửa bến đậu, mở rộng ga và nhà ga quốc tế... Đẩy mạnh check-in qua Internet, cả quốc tế và quốc nội. Sân bay đã phân luồng tuyến, tăng cường lực lượng tối đa, 100% cán bộ nhân viên đi làm...
"Cái được lớn nhất là làm được đường lăn M1, trước đây phụ thuộc mỗi đường lăn Bắc Nam. Sân bay cũng đưa đường R1 vào khai thác, tình trạng tàu bay chờ đợi giảm đáng kể, đến hơn 50%. Có những lúc không máy bay nào phải chờ, giúp nâng cao chất lượng bay rất nhiều", ông Tú nói.
Không đồng tình, ông Thăng chất vấn: "Các anh nói đã giảm các máy bay chờ nhưng cách đây một tuần tôi đi Cam Ranh máy bay phải chờ sau 11 cái khác. Sau máy bay tôi đi còn các máy bay khác nữa, không biết điều hành kiểu gì. Các anh bảo bay lòng vòng trên không là do quá tải, nhưng điều hành tốt lại sẽ hết".
"Tôi nói cần thiết thì các anh thuê chuyên gia đến để người ta vận hành cho mình, trong thời điểm cao điểm như thế thuê người ta đến để dạy cho mình chả có gì phải xấu hổ cả. Chưa làm được tốt thì mình học thôi, đó là chuyện bình thường", Bí thư Thành ủy nói.
Theo người đứng đầu Thành ủy TP HCM, công suất Tân Sơn Nhất theo quy hoạch chỉ có 25 triệu hành khách mà nay đã 32 triệu. Năm 2017, chắc chắn sẽ tăng lên khoảng 40 triệu lượt. "Chúng ta không cản được nhu cầu của người dân, các hãng hàng không đã thêm máy bay rồi, cần chủ động cho việc mở cửa bầu trời", ông nói.
|
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Thiên Ngôn
|
"Đó là theo quy luật kinh tế thị trường, chúng ta không thể cản được. Vì đây là phát triển cho nhiều ngành khác, kinh tế thị trường nhưng còn là trách nhiệm xã hội. Cùng với đầu tư sân bay Long Thành, chúng ta cũng phải nâng cao trách nhiệm, trình độ tại Tân Sơn Nhất", ông Thăng đề nghị.
Sau buổi làm việc, ông Thăng đi thị sát nhà xe 5 tầng vừa được đưa vào khai thác cách nay 2 tháng. Lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết đang triển khai đường hầm nối giữa nhà xe với ga quốc nội để giảm ùn tắc trong sân bay. Nghe vậy, ông Thăng cắt lời: "Tại sao các anh không làm lối đi bộ trên cao?", ông Tú cho biết không triển khai được vì hành khách đưa hành lý lên rất phức tạp.
Không đồng tình, ông Thăng cho rằng sân bay không chịu làm vì sợ ảnh hưởng đến khu vực cho thuê thương mại chứ không phải do khó khăn. "Các anh cần phải nghiên cứu cả dưới và cả trên mới thông thoáng được", ông Thăng yêu cầu. Nghe Bí thư góp ý, Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường và lãnh đạo Cảng vụ miền Nam, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất hứa trong năm 2017 sẽ nghiên cứu triển khai thêm lối đi bộ kết nối trên cao từ nhà xe qua nhà ga quốc nội.
Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đi kiểm tra tình hình phục vụ Tết Nguyên đán tại các bến xe Miền Đông, Miền Tây và ga Sài Gòn.
Thiên Ngôn